MANILA, Philippines – Hindi bababa sa limang kumpanya ang nakakuha na ng mga dokumento ng bid para sa pagsasapribado ng operasyon, pagpapanatili, at rehabilitasyon ng Ninoy Aquino International Airport (NAIA), sinabi ng Department of Transportation (DOTr).
Ang limang potensyal na bidder, na bumili ng mga dokumento ng bid noong Setyembre 13, para sa P170.6-bilyong NAIA Public-Private Partnership (PPP) project, ay kinabibilangan ng tatlong malalaking grupo —San Miguel Corp., GMR, at Manila International Airport Consortium (MIAC ).
Kasama rin sa NAIA privatization bid ang Spark 888 Management Inc. at Asian Airport Consortium.
Noong Hunyo, ang DOTr at MIAA ay nagsumite ng magkasanib na panukala sa NEDA Board na naghahanap ng pribadong konsesyonaryo upang mamuhunan sa modernong air traffic control equipment, rehabilitate runways at taxiways, at pagbutihin ang mga kasalukuyang terminal facility sa loob ng 15 taon.
Nagpahayag din ng layunin ang DOTr na pahabain ang concession period ng isa pang 10 taon kung maantala ang pagkumpleto at pagsisimula ng operasyon ng dalawang bagong paliparan —Bulacan Airport at Sangley International Airport.
Kasalukuyang ginagawa ng Conglomerate San Miguel Corp. ang New Manila International Airport sa Bulacan.
Ang Indian multinational company na GMR ay ang joint venture partner ng local construction giant na Megawide Construction Corp. sa pagbuo at pagpapatakbo ng Mactan Cebu International Airport.
Noong huling bahagi ng Agosto, binuksan ng DOTr ang proyekto ng pagsasapribado ng NAIA para sa mga potensyal na bidder.
Nauna nang sinabi ni Transportation Secretary Jaime Bautista na ang mananalong bidder para sa NAIA privatization plan ay maaaring malaman sa Disyembre dahil layunin ng ahensya na buksan ang bidding sa Agosto.
Sinabi ng DOTr na sasaklawin ng P170.6-bilyong NAIA PPP Project ang lahat ng pasilidad ng pangunahing gateway ng bansa, kabilang ang mga runway nito, apat na terminal, at mga kaugnay na pasilidad.
Ang layunin ng proyekto ay upang matugunan ang mga matagal nang isyu sa NAIA tulad ng hindi sapat na kapasidad ng mga gusali ng terminal ng pasahero at paghihigpit sa paggalaw ng sasakyang panghimpapawid. RNT