Home NATIONWIDE Pinas biyaheng middle class status na sa railway projects nito

Pinas biyaheng middle class status na sa railway projects nito

MANILA, Philippines – Inihayag ng Philippine National Railways (PNR) ang plano ng gobyerno na magtatag ng bagong ruta ng kargamento at kargamento, na ang Subic-Clark-Manila-Batangas (SCMB) Railway Corridor, upang mapalakas ang kalakalan sa bansa.

Ayon kay Transportation Secretary Jaime Bautista na ibi-bid ng kanyang departamento ang kontrata sa isang consultancy firm na magsasagawa ng feasibility study sa SCMB railway sa loob ng taon.

Ang ADB ay tutustusan ang $8 milyon na feasibility study.

Kaugnay nito, pinuri ni PNR Chairman Michael Ted Macapagal ang visionary leadership ng kasalukuyang administrasyon.

 “Makikita ng mamamayang Pilipino ang pagbabago ng kanilang buhay para sa mas mahusay, habang ang bansa ay nagkakaroon ng middle class status ilang taon mula ngayon,” aniya pa.

Sinabi ng hepe ng PNR sa mga mamamahayag sa tanghalian sa kanyang opisina noong Hunyo 16, tungkol sa planong likhain ang bagong ruta ng kalakalan.

Ginawa ni Pangulong Marcos ang pitch para sa Luzon railway project sa kamakailang trilateral summit kasama si US President Joe Biden at Japan Prime Minister Fumio Kishida sa White House noong Abril.

Ang paglikha ng koridor, sinabi ni Macapagal, ay higit na magpapasigla sa paglago sa pamamagitan ng paggawa ng transportasyon ng mga produktong pangkonsumo, ang mga high-value semiconductors, gayundin ang mga produktong pang-agrikultura na nagmumula sa hilaga at gitnang Luzon, na mas mabilis at mas mura, na ginagawa itong mas mapagkumpitensya dito at sa ibang bansa.

“Ito ay isang pagpapakita ng tiwala ng internasyonal na komunidad sa pamumuno ni Pangulong Marcos na ang mga bansang G7 ay nakatuon ang sarili sa pagsuporta sa Luzon Economic Corridor,” sabi ni Macapagal.

“Wala akong maisip na mas mabuting tao na magpapatupad ng mahalagang proyektong ito sa riles kaysa kay Secretary Bautista.”

Nauna rito inanunsyo ng US State Department sa isang press release na ikoordina nito ang pagpapatupad ng proyekto sa pamamagitan ng Office of the Special Presidential Coordinator para sa G7 Partnership for Global Infrastructure and Investment, at idinagdag ang “connectivity sa pagitan ng Subic Bay, Clark, Manila, at Batangas sa Pilipinas, ay nagpapakita ng pangako ng US na lumikha ng mas matatag na ekonomiya at humimok ng pangmatagalang sustainable development.”

Ito ang kauna-unahang proyekto sa ganitong uri na isasagawa ng US, sa pakikipagtulungan sa Japan at Pilipinas sa Indo-Pacific Region.

Ayon kay Macapagal, “ang Subic Naval Base at Clark Air Base, na pinagsama-samang bumubuo ng pinakamalaking instalasyong militar ng Amerika sa labas ng Continental United States, ay nagbigay ng trabaho para sa sampu-sampung libong tao sa mga nakapaligid na lalawigan.”

Ayon sa hepe ng PNR ang NSCR ay nilalayong maghatid ng mga pasahero. Kapag nakumpleto ang limang taon kaya, makakapagsakay ito ng 800,000 katao sa isang araw sakay ng 60 electric train sets na may anim na kotse bawat isa ay tumatakbo sa 147 kilometrong elevated na riles ng tren sa pagitan ng Angeles City sa Pampanga. at Calamba City sa Laguna.

Ang tag ng presyo para sa buong proyekto ng North-South Commuter Railway (NSCR) ay P873.62 bilyon. Santi Celario