Home NATIONWIDE 100K customer sapul ng rotational brownout – Meralco

100K customer sapul ng rotational brownout – Meralco

MANILA, Philippines – Nakaapekto sa humigit-kumulang 100,000 customer ang manual load dropping (MLD) o rotational power interruptions na ipinatupad noong Lunes ng gabi dahil sa mga red alert na nakataas sa Luzon grid, ayon sa Manila Electric Company (Meralco).

“Ang kakulangan sa suplay kagabi ang nagtulak sa Meralco na ipatupad ang manual MLD na tumagal ng humigit-kumulang 20 minuto hanggang isang oras simula 8:31 p.m., na nakaapekto sa humigit-kumulang 100,000 mga customer na karamihan sa bahagi ng Bulacan. Lahat ng serbisyo ay naibalik ng 10:00 p.m.,” sabi ng tagapagsalita ng Meralco na si Joe Zaldarriaga.

Habang muling inilagay ng National Grid Corporation of the Philippines (NGCP) ang Luzon grid sa ilalim ng pula at dilaw na alerto ngayong Martes, sinabi ng Meralco na nagsimula na itong makipag-ugnayan sa mga customer na naka-enroll sa ilalim ng Interruptible Load Program (ILP) para sa kanilang de-loading commitments upang makatulong sa pagpapagaan. ang pangangailangan.

“Dahil ang Luzon Grid ay nasa Red Alert pa rin ngayon, handa pa rin kaming ipatupad ang MLD kung kinakailangan bilang bahagi ng aming responsibilidad na pamahalaan ang sistema,” aniya.

Ang Meralco naman ay patuloy na nagbabalik ng serbisyo ng kuryente sa mga lugar na tinamaan ng Bagyong Aghon.

Simula 6:00 a.m., Mayo 28, ang mga apektadong customer ng power distributor ay bumaba na sa 17,000 sa mahigit 1.7 milyon na natamaan ng alinman sa panandalian o patuloy na pagkaputol ng kuryente.

Karamihan sa mga apektadong customer ay nasa Quezon, Laguna, habang ang iba ay nasa bahagi ng Batangas, Cavite, Metro Manila, Rizal, at Bulacan. RNT