Home METRO Chinese crew ng nahuling barko sa Zambales kinasuhan ng PCG

Chinese crew ng nahuling barko sa Zambales kinasuhan ng PCG

MANILA, Philippines- Nahaharap sa mga kaso dahil sa umano’y paglabag sa mga batas sa imigrasyon ng Pilipinas at pagsuway sa mga awtoridad ang pitong Chinese crew ng isang dayuhang barko na naharang ng mga awtoridad sa baybayin ng San Felipe, Zambales, eksaktong isang buwan na ang nakalilipas, ayon sa Philippine Coast Guard (PCG).

Naghain ang PCG ng kasong paglabag sa Commonwealth Act 613 o ang Philippine Immigration Law laban sa crew ng M/T Hyperline 988 para sa pagkakaroon ng access sa katubigan ng Pilipinas sa paraan ng mapanlinlang na representasyon at pagtatago ng mga materyal na katotohanan, sinabi ni PCG spokesperson Rear Adm. Armando Balilo .

Isinampa ang kaso ng Coast Guard Sub-Station (CGSS) San Felipe noong Mayo 24. Natanggap ang kopya ng subpoena ng PCG noong Hunyo 11 para sa preliminary investigation sa Hunyo 20.

Noong Hunyo 14, sinabi ng PCG na nakakuha sila ng kopya ng subpoena para sa complainant at subpoena para sa respondent. Inendorso ng CGSS San Felipe ang subpoena sa lokal na yunit ng pulisya sa bayan ng San Felipe para sa pagbibigay-bisa.

Gayunman, sinabi ng PCG na ang mga tripulante at isang kinatawan ng may-ari ng barko ay “sumuway” umano sa mga awtoridad, na nag-udyok sa CGSS San Felipe na magsampa ng isa pang kaso para sa paglabag sa Article 151 (Serious Disobedience to an Agent of Person in Authority) ng Revised  Penal Code (RPC). Hindi nagbigay ng iba pang detalye ang PCG kung paano nakagawa ng pagsuway ang Chinese crew

Pinigil ng PCG ang MV Hyperline 988, ang Sierra Leone-registered carrier, noong May 16 habang nakaangkla sa katubigan ng San Felipe pagkatapos magkaroon ng hindi bababa sa 21 “pagkukulang.”

Alinsunod dito, ang barko ay umalis sa Hong Kong noong Mayo 11, ang kanilang huling port call, at dumating sa Zambales makalipas ang apat na araw. Gayunman, nakatanggap ang PCG ng ulat tungkol sa sasakyang-dagat na nagtaas ng watawat ng Pilipinas kahit na nakarehistro ito sa ilalim ng bandila ng Sierra Leone.

“The PCG said that the vessel turned off its automatic identification system (AIS) upon entering the Philippine waters. Coast Guard personnel tried communicating with the vessel’s crew via handheld radio but they received no response,” sabi ng PCG.

Nagpadala ang PCG ng mga tauhan upang siyasatin ang sasakyang pandagat ngunit nabigo ang mga tripulante na magpakita ng orihinal at nakalimbag na mga bersyon ng mga nauugnay na dokumento kabilang ang listahan ng mga tripulante, mga pasaporte ng mga tripulante, at ang kanilang seaman’s book.

Ayon sa PCG, sinabi ng shipmaster na hindi nabunyag ang pagkakakilanlan, ang kanilang target na port of destination ay sa Manila Anchorage Area ngunit dahil sa mataas na anchorage fees, nagpasya silang pumunta sa Zambales para sa mas “affordable option.”

Sinabi ng PCG na walang mga daungan ang San Felipe kaya hindi nakabayad ang barko ng anchorage fees doon. Jocelyn Tabangcura-Domenden