Habang nagsisimula na ang exodo mula sa mga lungsod patungo sa mga probinsya bilang paghahanda sa All Saint’s Day, at sa gitna ng presensiya ng bagyong Leon sa bansa, ipinaalala ni Senate Majority Leader Francis ‘Tol’ Tolentino sa mga may-ari at operator ng mga sasakyang pandagat na huwag balewalain ang karapatan ng kanilang mga pasahero.
Sinabi ni Tolentino na kabilang dito ang pagbibigay ng mga meryenda at pagkain sa mga pasahero kung sakaling maantala ang mga paglalakbay.
Ayon sa senador, sa ilalim ng Marina Circular No. 2018-07 ng Maritime Industry Authority, na nagsasaad ng mga karapatan ng mga pasahero at obligasyon ng mga domestic passengers sa mga kaso ng kanselado, naantala o hindi natapos/hindi natapos na mga paglalakbay,” ang mga may-ari ng barko at mga operator ay inaatasang magbigay nang walang bayad ng mga sumusunod na amenities: meryenda o pampalamig, o pagkain; libreng access sa gamot o first aid, kung kinakailangan; at libreng access sa mga pasilidad o serbisyo ng komunikasyon, kung kinakailangan.
Ginawa ng senador ang pahayag bilang reaksyon sa mga ulat na kung minsan ay pinagsasama-sama ng mga tauhan ng Philippine Ports Authority (PPA) ang kanilang personal na pera para lamang mabigyan ng pagkain ang mga pasaherong na-stranded sa kanilang mga daungan kapag pinipigilang bumiyahe ang mga barko, minsan ilang araw, dahil sa masamang panahon.
“While this initiative by the PPA employees is laudable, I think all sectors must be reminded that the primary responsibility to provide meals to ship passengers in case of delays falls on the ship owners. That is clearly outlined in Marina Circular No. 2018-07,” sabi ni Tolentino.
Sa panayam sa regular na programa sa radyo ng senador na ‘Usapang Tol,’ ibinahagi ni Eunice Samonte, tagapagsalita ng PPA, na minsan ay gumagastos ang mga empleyado ng ahensya ng sarili nilang pera para bumili ng mga pagkain at meryenda para sa mga stranded na pasahero.
Sumang-ayon si Samonte sa obserbasyon ni Tolentino na ang mga pasahero ng mga sasakyang-dagat ay kadalasang nagmumula sa mga mas mababang bahagi ng populasyon, at kadalasan ay walang paraan upang mag-provide ng sariling pagkain at personal na pangangailangan kung sakaling maantala ang kanilang paglalakbay.
“Kadalasan ang halaga ng pera nila ay sapat lang para sa kanilang pamasahe sa paglalakbay. Wala silang contingency in case of delays,” anang senador.
Ngunit binanggit ng senador na walang pumipigil sa PPA, lokal na pamahalaan, at mga may-ari ng barko na gumawa ng mga kaayusan upang matiyak ang kapakanan ng mga pasahero, lalo kapag naantala ang paglalakbay sa dagat nang ilang araw.
Nabanggit din ni Samonte na ang PPA sa pamamagitan ng general manager nitong si Jay Santiago ay nakikipagtulungan sa Department of Social Welfare and Development (DSWD) para sa prepositioning ng ready-to-eat food packs sa mga daungan sa darating na long weekend habang ipinagdiriwang ng mga Pilipino ang All Saints’ Day at sa gitna ng bagyong Leon.
“Whether they travel by air, land, or sea, the rights and needs of passengers must be observed by all the agencies and sectors concerned,” sabi pa ni Tolentino. RNT