Home NATIONWIDE Kalahati ng immigration counters sa Pinas, target gawing e-gates

Kalahati ng immigration counters sa Pinas, target gawing e-gates

MANILA, Philippines- Plano ng Bureau of Immigration (BI) na palitan ang kalahati ng mga manual counter nito ng electronic gates upang mapabilis pa ang operasyon nito sa paliparan.

Inanunsyo ni BI Commissioner Norman Tansingco ang nasabing plano matapos humiling ng pagtaas sa badyet ng BI.

Ayon sa BI, ito ay kasunod ng 45 segundong oras ng pagproseso ng imigrasyon para sa mga manlalakbay, na pinagtibay mula sa Guidelines on Advance Passenger Information na inilathala nang magkasama ng International Air Transport Association (IATA) at ng International Civil Aviation Organization (ICAO).

“While the 45-second standard is intended for check in counters for the manual keying of passenger data, BI has committed and imposed upon itself to process passengers within the said period,” anang BI.

Sinabi ni Tansingco na ang mga IT program ng BI ay nakahanay upang higit pang mabawasan ang oras ng pagproseso nang hindi nakokompromiso ang pambansang seguridad. Ang pagbili ng e-gates, aniya, ay kasama sa inaprubahang information systems strategic plan ng BI para sa 2024-2026.

Ang mga e-gate, katulad ng mga ginagamit sa mga advanced na bansa, ay maaaring bawasan ang oras ng pagpoproseso sa kasing baba ng 8 segundo bawat pasahero.

Sa kasalukuyan, 21 e-gates lamang ang bukas sa arrival area sa mga pangunahing internasyonal na paliparan sa buong bansa, karamihan sa mga ito ay naka-deploy sa NAIA. Ang BI ay naghahanda upang makakuha ng karagdagang mga e-gate simula 2024, at inaasahan na sa 2026, may kabuuang 43 e-gates ang naka-install sa buong bansa.

“E-gates is now the standard in most countries,” ani Tansingco. “We want things faster and more efficient, to better improve the experience of our travelers,” dagdag pa nito.

Samantala, sinabi ni Tansingco na nakahanda ang kanilang mga operasyon sa inaasahang pagdagsa ng mga pasahero sa panahon ng Pasko.

“Ber months are here again, and because of this we expect a higher number of arriving and departing passengers,” ani Tansingco.

Ibinahagi ni Tansingco na bukod sa pag-deploy ng daan-daang mga opisyal ng imigrasyon, na may pinakabagong batch ng mga nagtapos na may bilang na 108, inilagay ng BI ang Rapid Response Procedure, na isinagawa sa lahat ng mga international port ng pagpasok at paglabas sa mga oras ng peak o kritikal na panahon upang matugunan ang biglaang pagdagsa ng mga manlalakbay sa pamamagitan ng pagdaragdag sa bilang ng mga opisyal na nakatalaga sa isang partikular na terminal sa pamamagitan ng pagpapakilos ng iba pang mga IO na nakatalaga sa ibang mga tanggapan.

Ang mga mobile counter ay na-deploy din upang magproseso ng mga pasahero sa kabila ng limitadong espasyo ng imigrasyon sa mga paliparan, kumpara sa inilaan na espasyo ng imigrasyon sa ibang mga bansa.

Inihayag din ng BI na sa loob ng taon, nilalayon nitong magbukas ng mga green lane sa departure area, na magsisilbi sa airline crew, frequent traveller, at OFWS. JAY Reyes