Home NATIONWIDE LTO chief inakusahan ng katiwalian ng transport group

LTO chief inakusahan ng katiwalian ng transport group

MANILA, Philippines – SINAMPAHAN ng reklamo ng isang transport group sa Office of the Ombudsman ang hepe ng Land Transportation Office (LTO) Chief Assistant Secretary Vigor Mendoza na inakusahan umano ang opisyal ng katiwalian sa pamamagitan ng digitalization ng ahensya sa mga proseso nito.

Subalit mariing naman itinanggi ni Mendoza ang akusasyon at inilarawan ito bilang “walang basehan at walang katotohanan.”

Sinabi ng Federated Land Transport Organizations of the Philippines (FELTOP), sa reklamong nakuha nitong Huwebes, na simula 2017, ang mga driver at operator nito ay magrerehistro ng mga sasakyan at magre-renew ng driver’s license sa pamamagitan ng LTO-IT system na pinatatakbo ng Stradcom Corporation.

Ang kumpanya ng IT ay maniningil ng “bayad sa kompyuter” kapalit ng pagkolekta, pag-iingat, at pag-upload ng data sa kanilang database. Sinabi ng transport group na ipinasa ng LTO ang bayad sa computer sa mga motorista.

Nauna rito noong 2020, inilunsad ng LTO ang Land Transportation Management System (LTMS) na pinapatakbo ng gobyerno na hindi naniningil ng computer fee para sa mga transaksyon ng mga motorista.

Noong Enero 2023, si dating LTO Chief Arturo Tugade ay naglabas ng memorandum circular 2023-2373 na ganap na nagpapatupad ng LTMS para sa pagpaparehistro ng sasakyan at pagkatapos ay inalis ang sistema ng LTO-IT.

Gayunpaman, sinabi ng FELTOP na ang ilan sa mga miyembro nito, bahagi ng Evergreen Transport, ay sinisingil ng computer fees na nagkakahalaga ng ₱169.09, ayon sa mga resibo sa pagpaparehistro ng sasakyan na may petsang sa pagitan ng Oktubre at Nobyembre 2023.

Ang grupo na umano’y naglabas ng isang hindi mabilang na memorandum noong Agosto 2023 na pinahihintulutan ang sabay-sabay na paggamit ng LTO-IT at LTMS system dahil sa “pinaghihinalaang mga isyu sa pagganap at hindi nalutas na mga tiket sa serbisyo na dulot ng limitasyon nito.”

Higit pa rito, binago ng memorandum circulars na VDM-2023-2427 at VDM-2023-2440, na parehong inisyu noong Oktubre 2023, ang patakaran sa pag-imprenta ng resibo, upang ang mga transaksyong isinagawa sa ilalim ng LTO-IT ay lumitaw na naproseso sa ilalim ng LTMS, na nagresulta sa mga bayad sa computer sa mga motorista.

Noong Nobyembre 2023, iniulat na naglabas si Mendoza ng isa pang hindi mabilang na memorandum na nag-uutos sa mga regional director, assistant regional directors, division heads ng central at regional offices, heads of district o extension offices, at mga empleyado ng LTO na iproseso ang mga bagong registration at miscellaneous transactions para sa mga public utility vehicles sa ilalim ng LTO -IT.

Inakusahan ni FELTOP na ito ay isang paglabag sa Anti-Graft and Corrupt Practices Act, dahil si Mendoza – isang pampublikong opisyal – ay kumilos sa “evident bad faith” sa pamamagitan ng paglabas ng mga memorandum na ito at muling pagpapatupad ng paggamit ng LTO-IT, dahil kinailangan ng mga motorista na magbayad ng bayad sa computer.

Nagpakita rin si Mendoza ng “evident partiality” o pabor sa Stradcom, ang transport group na diumano sa reklamo nito.

Subalit noong Huwebes ng gabi, itinanggi ni Mendoza ang mga pahayag ng FELTOP at sinabing tinutugunan niya ang mga isyung nakasaad sa reklamo mula nang maupo siya sa LTO post noong Hulyo. Santi Celario