IPINAHAYAG ng bagong pribadong operator ng Ninoy Aquino International Airport (NAIA) na New NAIA Infrastructure Corp. (NNIC) na pinamumunuan ng San Miguel, na magpapatupad sila ng mga bagong protocol para sa mga pasaherong Very Important Persons (VIPs) sa pangunahing gateway ng bansa, tulad ng meet-and-assist courtesy at akomodasyon.
Ayon sa NNIC, ang mga bagong protocol para sa mga serbisyo ng VIP at IP (important persons) sa NAIA ay inaasahang pipigil sa maling paggamit ng mga VIP courtesies.
Sinabi ng Manila airport operator na ang mga pribilehiyo ng VIP ay inilaan para sa mga dignitaryo at iba pang mahahalagang indibidwal, ngunit “madaling ma-access” noong nakaraan sa halagang P800 lamang.
“This not only created potential security vulnerabilities but also led to operational inefficiencies and an unfair advantage for those who could afford to pay,” ayon sa NNIC.
Nabatid na itinaas umano ng kumpanya ang meet-and-assist service fee sa P8,000 kada pasahero.
“Our ultimate goal is to create a seamless and efficient airport experience where the need for VIP treatment, beyond what is necessary for dignitaries and those with critical functions, becomes unnecessary. We want every traveler to enjoy an effortless journey through NAIA, regardless of their status,” ayon sa NNIC.
Bukod sa pagtugon sa mga isyung ito, sinabi ng operator ng NAIA na ang hakbang ay upang mapahusay ang seguridad, i-optimize ang logistik, at mabawasan ang pagkagambala sa mga pasahero, tauhan, at mga gumagamit ng paliparan, pati na rin ihanay ang Manila airport sa mga internasyonal na pinakamahusay na kasanayan at pamantayan na itinakda ng International Civil Aviation Organization (ICAO).
Kabilang sa mga pangunahing pagbabago sa mga protocol ng VIP ay kasama ang sumusunod:
Ang mga VIP courtesy at mga akomodasyon ay eksklusibo na ngayong pangasiwaan ng VIP Assistance Personnel ng NNIC; ang mga hindi pasahero ay hindi na papayagang magbigay ng mga serbisyo ng meet-and-greet o samahan ang mga papaalis na VIP at IP; ang mga VIP entourage ay magiging limitado sa mahahalagang tauhan upang matiyak ang mahusay na pagproseso at mabawasan ang mga pagkagambala; ang mga access/taunang pass na dati nang inisyu para sa mga layunin ng pagpapadali ay susuriin sa bawat kaso, na papalitan ang nakaraang taunang pass system.
“This is consistent with global practices at major airports where premium services are priced at a higher rate, to limit requests while ensuring availability for those who really require them,” ayon sa NNIC.
Sinabi ng NNIC na patuloy itong magbibigay ng ligtas at mahusay na serbisyo sa paglalakbay para sa mga VIP at IP, na kinabibilangan ng mga matataas na opisyal, dignitaryo, at mga dayuhang kinatawan.
Ang mga VIP courtesy ay pinalawig para sa mga sumusunod na dahilan: Ang mga mataas na opisyal ay madalas na nangangailangan ng pinahusay na mga hakbang sa seguridad upang mapagaan ang mga potensyal na banta; ang pagbibigay ng paggalang sa mga dayuhang dignitaryo ay karaniwang diplomatikong kasanayan at sumusunod sa pambansang protocol; ang pinabilis na pagproseso para sa paglalakbay ay kinakailangan para sa mga opisyal na may kritikal na responsibilidad sa bansa. Jay Reyes