MANILA, Philippines- Inatasan ni Pangulong Ferdinand “Bongbong” Marcos Jr. ang Department of Budget and Management (DBM) na ibalik ang P400 milyong budget para sa branding ng Department of Tourism (DOT).
“Restore the P400 million branding budget of DOT to sustain the momentum,” pahayag ni Marcos sa pulong kasama si DOT Secretary Christina Frasco sa Malacañang Palace nitong Miyerkules.
Ayon sa Presidential Communications Office, kukunin ang pondo mula sa contingency fund ni Marcos.
Binanggit ni Marcos ang mga pagkilala sa Filipino talents, kabilang si double Olympic gold medalist gymnast Carlos Yulo at The Voice US champion Sofronio Vasquez.
“We have to maintain the momentum. There is already momentum. It doesn’t hurt that we have people like Sofronio winning The Voice and that we had Caloy Yulo winning the Olympics,” giit ni Marcos.
“All of these things that our people are doing that is great for the Philippines. And then we’re still living off the wonderful performance of Filipino health workers during Covid. Hindi na makakalimutan ‘yon,” dagdag niya.
Sang-ayon naman si Frasco sa pahayag ni Marcos at inihayag ang buong suporta sa mga insiyatiba ng administrasyon upang isulong ang tourism sector ng bansa.
Aniya, magreresulta ang kulang na pondo para sa DOT sa “reduced engagement with target audiences, fewer trade and consumer activation opportunities, and the absence of global media placements, among other setbacks.”
Sinabi ni Frasco na kumita ang bansa ng P760 bilyon sa international visitor receipts mula January 1, 2024 hanggang December 31, 2024.
Dagdag niya, nanatili nang mas matagal ang foreign tourists sa Pilipinas sa average na 11 nights noong 2024 kumpara sa siyam noong 2019. RNT/SA