Home HOME BANNER STORY Walang RFID, kulang sa load na daraan sa expressway pagmumultahin na

Walang RFID, kulang sa load na daraan sa expressway pagmumultahin na

MANILA, Philippines – Papatawan na ng multa ang mga motoristang dadaan sa mga expressway na walang radio frequency identification (RFID) device gayundin ang mga may hindi sapat na load simula Agosto 31, 2024.

Ito ay alinsunod sa Joint Memorandum Circular No. 2024-001, na nilagdaan ng Department of Transportation, Land Transportation Office (LTO) at Toll Regulatory Board (TRB) noong Agosto 1, 2024.

Ang JMC No. 2024-001 ay magkakabisa sa katapusan ng buwan pagkatapos maisumite ang kopya ng circular para sa pagpaparehistro sa University of the Philippines-Office of the National Administrative Register (UP-ONAR) noong Agosto 8, 2024 , at inilathala sa Manila Bulletin noong 16 Agosto 16, 2024.

Sa ilalim ng circular, ang mga motoristang papasok sa mga toll road nang walang valid na RFID o electronic toll collection (ETC) device, kabilang ang mga sira-sira, ay papatawan ng parusa bilang “No Valid ETC Device” na may mga sumusunod na multa:

Unang paglabag – P1,000
Pangalawang paglabag – P2,000
Mga kasunod na pagkakasala – P5,000 bawat pagkakasala

Ang mga lalabas sa isang expressway na may hindi sapat na balanse, samantala, ay dapat parusahan bilang“Insufficient Load”  na may mga sumusunod na parusa:

Unang paglabag – P500
Pangalawang paglabag – P1,000
Mga kasunod na pagkakasala – P2,500 bawat pagkakasala

Para sa paggamit ng mapanlinlang, pinakialaman, o pekeng RFID device at e-card sa pagpasok at paglabas sa toll expressway ay paparusahan bilang “Fraudulent o Falsified ETC” na may parusang:

Unang paglabag – P1,000
Pangalawang paglabag – P2,000
Mga kasunod na pagkakasala – P5,000 bawat pagkakasala

Sa isang pahayag, sinabi ng TRB na ang mga nagkakamali na motorista na may mga paglabag na nauugnay sa RFID ay kumakatawan sa 9% ng lahat ng mga motorista na gumagamit ng mga toll expressway, “na sa kasamaang palad ay ang mga nagdudulot ng hindi kinakailangang pagkaantala at mahabang pila sa mga toll plaza.”

Sinabi ng toll roads regulator na ang karamihan sa mga gumagamit ng expressway sa 91% ay “sumusunod at responsableng mga gumagamit ng ETC” at “kadalasan ay lubhang naaabala ng mga nagkakamali na motorista.”

Sinabi ng TRB na ang mga multa at parusa para sa mga paglabag sa pagpapatupad ng JMC ay “naglalayon na makamit ang isang mas maayos at mas mabilis na daloy ng trapiko sa mga toll plaza, sa gayon ay makatipid ng oras, pera at mapagkukunan.”

Sinabi ng ahensya na maglalabas ito ng kasunod na mga abiso sa JMC upang talakayin ang mga detalye ng iba pang mga probisyon tulad ng mga responsibilidad ng mga concessionaires/operator ng toll expressway, RFID service providers, toll expressway users, LTO, at TRB; pati na rin ang mga kapansin-pansing probisyon nito. RNT