Home NATIONWIDE Mga ahensiya ng gobyerno hinikayat ng CSC sa pagpapatuloy ng digital transformation

Mga ahensiya ng gobyerno hinikayat ng CSC sa pagpapatuloy ng digital transformation

MANILA, Philippines – HINIKAYAT ng pamunuan ng Civil Service Commission (CSC) ang mga ahensya ng gobyerno na itulak ang digital transformation upang mas lalo pang mapabuti ang kahusayan at paghahatid ng serbisyo sa publiko.

Sinabi ni CSC Chairperson Karlo Nograles na ang pandemya ng COVID-19 ay nagbigay-diin sa kahalagahan ng pagtanggap sa mga digital na teknolohiya at paggamit ng isang digitally capable at future-ready na manggagawa upang makayanan ang mga krisis at pagkagambala sa mga pampublikong serbisyo.

“I call on the heads of agencies, supported by their human resource (HR) and information technology (IT) officers, to provide the necessary leadership and resources that will enable their respective organizations to make best use of digital technology for improved governance,” ani Chairperson Nograles.

Sinabi pa niya na ang pagpapabilis ng digital transformation sa loob ng gobyerno ay isa sa mga tinukoy na hakbang na nakabalangkas sa Kabanata 14 ng Philippine Development Plan 2023-2028, na naglalayong pahusayin at palakasin ang mga tungkulin, sistema, at mekanismo ng gobyerno. Ang pinakalayunin ay itaguyod ang mabuting pamamahala at pagbutihin ang kahusayan sa burukrasya. Ito ay nangangailangan ng iba’t ibang pagsisikap tulad ng pagpapalakas ng legal at institutional framework para sa digital public service delivery; pagpapatibay ng walang papel, walang cash, at mga transaksyong pinapagana ng data; at pagpapaunlad ng kakayahan ng mga tagapaglingkod sibil.

Binigyang-diin din ni Nograles na ang digital transformation ay hindi lamang tungkol sa paglipat mula sa manual o analog patungo sa digital tools.

“You cannot just decide to shift to online services without enabling your people to understand and operate the technology; without making adjustments to internal rules and procedures; or without ensuring that your clientele is capable of using the technology. Digital transformation requires holistic change within the organization, and a clear strategy based on a sound assessment of the clients’ needs,” ayon pa kay Nograles.

Samantala, ibinahagi din ni Chairperson Nograles na ang CSC ay nagsasagawa rin ng sarili nitong digital transformation journey.

“As the central human resource institution of the Philippine government, the CSC is faced with the mammoth task of transforming a 123-year old bureaucracy into an agile, smart, and future-ready workforce. The CSC needs to find ways to increase its own capability as an institution, thus, the imperative to embrace innovation, technology, and change,” ani Nograles.

Binuo ng CSC ang Smart Workplace Initiative upang mapahusay at mapabilis ang daloy ng trabaho. Kasama sa programang ito ang pagbabago ng lugar ng trabaho sa isang co-working space na angkop para sa hybrid at mobile work set-up sa pamamagitan ng internet accessibility; paglipat sa walang papel at real-time na Human Resource Information System (HRIS) na nagsisilbing sentralisadong imbakan ng data ng empleyado ng CSC; at paggamit ng Knowledge Management Portal na nagbibigay ng eServices para sa mga empleyado ng CSC.

“The pandemic has underscored the need for streamlined and digitalized services to ensure uninterrupted delivery of government services. As such, we enhanced our Online Registration, Appointment, and Scheduling System or ORAS in 2020 to accommodate online applications for frontline services, as well as online submission of requests and payments,” ani Chairperson Nograles.

Ang Civil Service Institute, bilang training and development arm ng Komisyon, ay pinalaki rin ang pagkakataon na maabot ang mas malawak na saklaw ng mga mag-aaral sa pamamagitan ng paglipat mula sa face-to-face seminars patungo sa online na pag-aaral, na ginagawang mas cost-effective ang mga programa at naka-target sa bagong pangangailangan sa pag-aaral ng mga civil servants.

“The CSC is also preparing the Digital Feedback Management System, which will utilize artificial intelligence and natural language processing to converse with clients and attend to their concerns. Through the DFMS, we are hoping to provide enhanced customer experience for the public and deliver instant information 24/7,” ani Chairperson Nograles.

Sinabi din ni Nograles na ang CSC ay nakatuon sa pagiging nangunguna sa pagbibigay kapangyarihan sa mga human resources at paghahatid ng mahusay na serbisyo sa mga stakeholder nito.

“Our digital transformation efforts align with this vision, utilizing innovative technologies to enhance employee efficiency and provide better services to the public in the new normal,” dagdag pa ni Nograles. JR Reyes