Home NATIONWIDE Pagpapalakas ng environmental, social safeguards sa paglalabas ng R-paper ng ADB

Pagpapalakas ng environmental, social safeguards sa paglalabas ng R-paper ng ADB

Photos from NGO Forum on ADB

MANILA, Philippines – NAGPAHAYAG ng pangamba ang grupo ng CSOs hinggil sa inaasahang paglabas ng R-paper ng Asian Development Bank (ADB)  sa kalagitnaan ng Hulyo at mga kaalyado nito hinggil sa panukalang  Environmental and Social Framework (ESF). Ang mga alalahaning ito ay malinaw na ipinahayag sa kamakailang taunang  pagpupulong sa Tbilisi, Georgia, na binibigyang-diin ang isang kolektibong kahilingan para sa pinalakas na mga pananggalang sa mga proyuektong pinondohan ng ADB.

Photos from NGO Forum on ADB
Photos from NGO Forum on ADB

“Ang sentro ng mga alalahanin na ipinahayag ng civil society ay ang policy architecture,” sabi ni Hasan Mehedi mula sa CLEAN (Coastal Livelihood and Environmental Action Network).

“Nagtatalo ang mga CSO na ang kasalukuyang draft na diskarte sa mitigation hierarchy ng ESF ay nagpapahina sa mga mahahalagang kinakailangan para sa pagtatasa at pagsunod sa panganib sa kapaligiran at panlipunan bago ang pag-apruba ng pautang. Ipinipilit nilang panatilihin ang 120-araw na panahon ng pagbubunyag para sa mga pagtatasa ng epekto upang matiyak ang transparency at pananagutan.”

Kaugnay nito si Lidy Nacpil, coordinator ng Asian Peoples’ Movement on Debt and Development (APMDD), ay nagpahayag ng pangamba na ang kasalukuyang mga pamantayan ng ESF sa mga co-financed na proyekto ay maaaring hindi mapanindigan ang pinakamataas na mga pananggalang, na posibleng magkaroon ng masamang epekto sa mga komunidad at kapaligiran.

“Hinihiling namin ang kumpletong pag-overhaul ng draft na mga pananggalang ng ADB. Nakita namin kung paano paulit-ulit na nabigo ang ADB na panatilihing ligtas ang mga komunidad mula sa mga mapaminsalang proyekto, tulad ng mga sumisira sa mga rehiyong tahanan ng mga katutubong mamamayan at mga endangered species, gayundin ang mga proyektong nagpapalala sa mga utang, mga salungatan, at extractivism Ang pinakamataas na pamantayang panlipunan at pangkapaligiran ay dapat tiyakin sa patakaran sa pag-iingat para sa mga proyektong pinagtutulungang pinondohan, gayunpaman, ang wika sa bagong ESF ay nagpapakita ng matingkad na mga butas na naglalantad sa mga komunidad sa higit pang mga kaparehong panganib mula sa mga mapaminsalang proyekto,” sinabi ni Nacpil.

Samantala, ang mga pamantayang pangkapaligiran at panlipunan, lalo na ang ESS 3 at International Standards Alignment, ay mahalaga, binibigyang-diin ng mga tagapagtaguyod.

Idiniin nila ang pangangailangang palawigin ang mga pag-iingat upang masakop ang mga third-party na kontratista at impormal na manggagawa, na umaayon sa mga internasyonal na kombensiyon tulad ng Basel, Stockholm, at Rotterdam upang matugunan o lumampas sa mga pamantayang itinakda ng ibang mga institusyong pampinansyal.

Samantala ayon kay Brex Arevalo, Climate and Anti-Incineration Campaigner ng Global Alliance for Incinerator Alternatives, ang pag-align sa mga internasyonal na kombensiyon at kasunduan ay kritikal sa pagprotekta sa kapaligiran at mga tao kapwa sa panahon at pagkatapos ng mga operasyon ng proyekto.

“Ang Basel, Rotterdam, Stockholm, at Minamata Conventions, na kumokontrol sa mga mapanganib na sangkap, ay nilagdaan at pinagtibay sa karamihan ng mga bansa kung saan nagpapatakbo ang ADB. Gayunpaman, nasubaybayan namin ang ilang mga kaso na kinasasangkutan ng mga komunidad at CSO kung saan ang mga manggagawa ay direktang nalantad sa mga nakakalason na kemikal at mga pollutant na ibinubuga at itinatapon sa atmospera at kapaligiran na may kaunti o walang mga kahihinatnan,” sabi ni Arevalo.

Idinagdag din niya na ang mga plano ng Just Transition ay dapat isagawa kasunod ng mga rekomendasyon ng International Labor Organization upang ang lahat ng miyembro ng lipunan, kabilang ang mga nasa impormal na manggagawa, ay mapabilang sa anumang pagbabago tungo sa isang tunay na malinis at nababagong sistema ng enerhiya.

Nanawagan din ang mga tagapagtaguyod para sa mga partikular na hakbang upang tugunan ang mga paghihiganti at protektahan ang mga espasyong sibiko, kabilang ang mga komprehensibong pagsusuri sa epekto ng karapatang pantao kasama ng mga pagsusuri sa kapaligiran at panlipunan.

Bunsod nito ang mga alalahanin tungkol sa mga proyekto ng ‘climate smart mining’ sa Mongolia at ang kanilang mga panganib sa lupa, kapaligiran, at mga tagapagtanggol ng karapatan ng mga Katutubo ay binigyang-diin, na binibigyang-diin ang pangangailangan para sa tahasang mga protocol sa pagpopondo.

Ayon kay Sukhgerel Dugersuren, Tagapangulo ng OT Watch Mongolia, “dapat wala nang pagmimina upang suportahan ang patuloy na labis na pagkonsumo ng mga produkto at serbisyo na nagreresulta sa pagbabago ng klima. Ang tinatawag na ‘climate smart mining’ na mga hakbangin ng ADB ay dapat itigil upang protektahan ang ating lupain, kapaligiran, at mga karapatan ng mga Katutubo. Itinatampok ng mga panganib ng ‘climate smart mining’ sa Mongolia ang agarang pangangailangan para sa mahigpit na pagsusuri sa epekto ng karapatang pantao at ang kumpletong pagtatapos sa mga mapanirang proyektong ito.”

Kaugnay nito nanawagan din ang mga tagapagtaguyod para sa mga partikular na hakbang upang tugunan ang mga paghihiganti at protektahan ang mga espasyong sibiko, kabilang ang mga komprehensibong pagsusuri sa epekto ng karapatang pantao kasama ng mga pagsusuri sa kapaligiran at panlipunan. Higit pa rito, may kritisismo sa pagtatasa ng ADB sa mga Sistema ng Pag-iingat ng Bansa, kung saan ang potensyal na deregulasyon ng mga batas sa Pagsusuri sa Epekto sa Kapaligiran ay maaaring magpahina sa mga pamantayan sa pag-uulat sa kapaligiran at konsultasyon ng stakeholder.

Hinihimok ng mga grupo ng lipunang sibil ang ADB na palakasin ang wika ng ESF, tinitiyak ang mga mandatoryong pagtatasa ng panganib at mga pamantayan sa pagsunod sa lahat ng proyekto. Sa co-financed na mga inisyatiba, ang mga transparent na kasanayan sa pananalapi at matatag na proteksyon para sa mga komunidad at kapaligiran ay mahalaga.

Ang ADB ay nasa kritikal na yugto ng pagtalakay sa Environmental and Social Framework Policy, na kasalukuyang sinusuri pagkatapos ng Environment and Social Framework Police na kasalukuyang sinusuri pagkatapos ng labintatlong taon.

Ang mga kaugnay na proyekto sa ekolohiya at mga sakuna sa lipunan ay natukoy bilang kabiguan sa pagpapatupad ng ADB kahit na sa pamamagitan ng independiyenteng Evaluation Department ng 2021 na ulat nito.

Gayunpaman, isinasaalang-alang ng ADB ang muling pagsasaayos ng mga pananggalang nito, na nagpapahiwatig ng mga biglaang pagbabago tungo sa mga deregulasyon at pagbawas ng pag-uulat sa kapaligiran at panlipunan ng mga kliyente nito.

“Dapat itong hamunin” sabi ni Rayyan Hassan, executive director sa NGO Forum sa ADB.  “Ang adb ay hindi maaaring magpalabnaw sa mga alituntunin sa kapaligiran at panlipunang pag-iingat nito at dapat tiyakin na ang pagpapatupad ay naninindigan nang may lubos na pangangailangan upang hindi makapinsala sa mga komunidad na apektado ng proyekto” dagdag niya.

Ang Forum Network at mga kaalyado ay nananawagan sa ADB na pakinggan ang mga mamamayan ng Asia Pacific, tuparin ang pangako nitong “Huwag Mapinsala” at tiyakin ang mas malakas at mas mahigpit na mga pananggalang upang panagutin ang lahat ng kliyente at nanghihiram. Santi Celario