Home NATIONWIDE Plano at estratehiya sinusuri ng CSC matapos ang pandemya

Plano at estratehiya sinusuri ng CSC matapos ang pandemya

NAGSAGAWA ang mga opisyal ng Civil Service Commission (CSC) ng dalawang araw na Executive Committee (ExeCom) Meeting upang mapag-usapan at suriing mabuti ang kanilang mga plano at istratehiya pagkatapos ang naranasang pandemya.

Ang kumperensiya na sinimulan noong Hulyo 20 hanggang 21, 2023 na ginanap sa CSC Central Office sa Quezon City ay pinangunahan nina CSC Chairperson Karlo Nograles, Commissioners Aileen Lourdes Lizada at Ryan Alvin Acosta, kung saan layon nilang masuri ang progreso ng ahensya tungo sa 2023 target, magmungkahi ng mga operational improvements, at tukuyin ang mga oportunidad sa pag-unlad sa bagong normal.

“This mid-year strategic assessment and planning is an opportunity to look at our programs to get the affairs of the Philippine civil service in order. If we look at our main strategic program outcomes of capacitating and empowering public sector organizations, professionalizing and empowering human resources in the civil service, and efficiently and effectively dispensing administrative justice—are they rational and realistic to achieve set goals?” ani Chairperson Nograles.

Inorganisa ng CSC Office for Strategy Management (OSM), ang ExeCom Meeting ay sinundan ng pagsusuri sa CSC Strategy Map at Scorecard 2024, muling pagbisita sa kalendaryo sa pagpaplano at pagbabadyet, at pag-update ng mga operational concerns na nakalap mula sa mga naunang isinagawa ng CSC Field Directors’ Conference.

Bilang pangunahing tema ay ang digital transformation kung saan itinatampok ng mga opisyal ng rehiyon ang epekto ng bagong software at mga proseso ng daloy ng trabaho sa mga internal systems ng CSC, pamamaraan, at panlabas na paghahatid ng serbisyo nito.

Ang pinakamahusay na kasanayan sa paggamit ng mga digital management system, tulad ng Online CSE Application System (OCSEAS), Exam Application Information System (EAISY), Property Inventory Management System (PIMS), at Learning Management System (LMS) ay ipinakita din ng CSC Regional Offices.

Sa kanyang pangwakas na pananalita, binigyang-diin ni Commissioner Lizada ang kahalagahan ng kumperensya sa mga Direktor ng CSC III at IV, na ang kahalagahan ng pag-aaral at pag-unlad ay upang matiyak ang liksi, katatagan, at kakayahang umangkop sa pabago-bagong tanawin.

Nagpahayag ng pasasalamat si Commissioner Acosta para sa mga kontribusyon ng mga direktor at walang patid na suporta sa panahon ng pagpupulong, na binanggit na ang pagtutulungan at pag-unawa sa mga target na institusyon ay magbibigay daan para sa pananaw ng Komisyon sa pagbibigay kapangyarihan sa mga tao at organisasyon sa pag-unlad ng human resource at organisasyon.

Nagpahayag naman si Commissioner Acosta ng pagtitiwala sa kakayahan ng CSC na itaguyod ang mga pangunahing halaga nito at tuparin ang misyon nito sa pagtataguyod ng kahusayan, pagtugon, kagandahang-loob, progresibo, at integridad sa serbisyong sibil. RNT

Previous articleIRR ng New Agrarian Emancipation Act sisimulan na
Next articleTravel expenses ng OP tumaas ng P367M sa unang anim na buwan ni PBBM – COA