MANILA, Philippines – Nananawagan ang Social Security System (SSS) sa mga miyembro nito na i-update ang kanilang contact information para matiyak ang maayos na access sa kanilang mga account kapag natapos na ang Multi-Factor Authentication (MFA) sa My.SSS Portal nito.
Sa isang pahayag noong Miyerkules, sinabi ng SSS officer in charge na si Voltaire Agas na pinahuhusay ng ahensya ang seguridad ng online portal nito sa gitna ng paglaganap ng online fraud.
Ang bagong proseso ng authentication ay mangangailangan ng mga miyembro na mag-input ng passcode na ipinadala sa kanilang mga rehistradong mobile number sa tuwing sila ay mag-log in sa kanilang My.SSS account, sabi ni Agas.
Ang karagdagang hakbang sa seguridad na ito ay bahagi ng pagsisikap ng SSS na protektahan ang mga miyembro mula sa potensyal na hindi awtorisadong pag-access at panloloko.
Sinabi niya na ang hindi napapanahon o hindi aktibong impormasyon sa pakikipag-ugnayan ay maaaring maging sanhi ng kahirapan kapag nagla-log in sa portal.
“Ang pag-update ng iyong impormasyon sa pakikipag-ugnayan ay tinitiyak na makukuha mo ang mga code upang ma-verify ang iyong pagkakakilanlan kapag nag-sign in ka sa iyong online na account, kaya’t hinihimok namin ang aming mga miyembro na i-update ang kanilang impormasyon sa pakikipag-ugnayan,” sabi niya.
Mayroong dalawang opsyon na magagamit para sa mga miyembro upang i-update ang kanilang impormasyon: online sa pamamagitan ng kanilang My.SSS account, o sa pamamagitan ng pagbisita sa alinmang sangay ng SSS.
Sinabi ni Agas na maaaring ma-update online ang mga mobile number sa database ng SSS na hindi na aktibo.
Gayunpaman, ang mga walang mobile na numero sa system ay kailangang magsumite ng maayos na nakumpletong form ng Kahilingan sa Pagbabago ng Data ng Miyembro sa alinmang sangay ng SSS.
Samantala, ang mga miyembrong nahihirapan sa My.SSS Portal ay dapat bumisita sa mga e-center sa mga sangay ng SSS. RNT