MANILA, Philippines – Isang sundalong Pilipino ang iniulat na nasaktan sa banggaan ng mga sasakyang pandagat ng Pilipinas at China sa karagatang katabi ng Ayungin Shoal nitong Lunes ng umaga.
Bunsod nito, isang medical evacuation ang isinagawa para sa sundalo na nagtamo ng mga pinsala sa isang umano’y resupply mission pero hindi pa mabatid ang kanyang kalagayan.
Sinabi ng maritime security expert na si Ray Powell na tatlong barko ng Chinese Coast Guard (CCG) at 12 maritime militia vessel ang naka-deploy sa lugar. Samantala, ipinakita naman sa satellite images ang isang barko ng Philippine Coast Guard (PCG) na naka-istasyon din malapit sa Ayungin Shoal.
“Ito ay pababa sa timog-silangan, mga 20 nautical miles sa timog-silangan ng Ayungin at pagkatapos ay kamakailan lamang sa huling ilang oras, lumipat ito sa hilaga kung saan naroon ang maritime militia,” ani Powell.
Sinabi rin niya na ang Pilipinas ay tila gumamit ng ibang diskarte para sa resupply mission na ang mga PCG vessel ay hindi direktang nag-escort sa resupply vessel sa lugar.
“Papasok ang PCG mula sa silangan at i-escort ang resupply vessel nang direkta sa Ayungin Shoal. Kung sino talaga ang nag-escort sa resupply vessel ay hindi malinaw sa mga track ng barko,” ayon sa maritime security expert.
Sinabi ng PCG, na kadalasang nag-escort sa mga resupply mission, na hindi sila bahagi ng operasyon.
Nauna nang ibinunyag ng Chinese state-run network na CGTN na ang mga sasakyang pandagat ng Pilipinas at China ay sangkot sa banggaan malapit sa Second Thomas Shoal.
Sinabi ng Chinese Coast Guard (CCG) na “delikadong lumapit” ang supply ship ng Pilipinas sa isang barko ng China. Sinabi nito na ang barkong Pilipino ay ilegal na pumasok sa tubig na katabi ng Second Thomas Shoal at hindi pinansin ang paulit-ulit na babala ng Beijing.
Sinabi rin ng CCG na nagsagawa ito ng “control measures” laban sa mga barkong Pilipino, na sinasabing nilabag umano ng Pilipinas ang International Regulations for the Prevention of Collisions at Sea.
Sa bahagi nito, sinabi ng Armed Forces of the Philippines (AFP) na hindi nito bibigyang dignidad ang mga mapanlinlang na pahayag ng China kaugnay ng insidente.
“Ang pangunahing isyu ay nananatiling iligal na presensya at pagkilos ng mga sasakyang pandagat ng China sa loob ng eksklusibong sonang pang-ekonomiya ng Pilipinas, na lumalabag sa ating soberanya at mga karapatan sa soberanya. Ang patuloy na agresibong aksyon ng CCG ay tumitindi ang tensyon sa rehiyon,” ayon sa AFP.
Inaangkin ng China ang halos buong South China Sea, isang conduit para sa higit sa $3 trilyon ng taunang ship-borne commerce, kabilang ang mga bahaging inaangkin ng Pilipinas, Vietnam, Indonesia, Malaysia at Brunei. RNT