Home NATIONWIDE 100 empleyado nawalan ng trabaho sa pagkalugi ng ABS-CBN

100 empleyado nawalan ng trabaho sa pagkalugi ng ABS-CBN

MANILA, Philippines – Sa loob ng apat na taon matapos isara ang free-to-air broadcast business nito sa panahon ng administrasyong Duterte, ang ABS-CBN Corporation ay patuloy na naaapektuhan ng pagbaba ng mga kita sa advertising sa buong industriya, na naging dahilan para ito ay magdesisyon ng isa pang round ng retrenchment.

Sa isang pahayag, sinabi ng ABS-CBN na “ang industriya ng TV sa kabuuan ay naapektuhan ng mas mababang paggasta ng mga mamimili na isinalin sa mas mababang gastos sa advertising.”

Bunsod nito, ang media company ay “nakagawa ng mahirap na desisyon na mag-retrench ng humigit-kumulang 100 o humigit-kumulang 3% ng mga manggagawa nito.”

Noong 2020, nang ang dating TV giant ay nabigo na makakuha ng isang Congressional franchise para gumana sa free-to-air space, nawalan ng trabaho ang humigit-kumulang 5,000 sa 11,000-strong workforce nito.

“Kami ay nakatuon sa pagbibigay sa mga apektado ng buong benepisyo at suporta, at kami ay lubos na nagpapasalamat sa kanilang maraming taon ng serbisyo sa kumpanya at sa publiko,” sabi ng ABS-CBN.

Sa kabila ng “makabuluhang pag-unlad” na nakikita sa marami sa mga negosyo nito ngayong taon, sinabi ng ABS-CBN na ang mababang kita sa advertising sa TV ay nakakasama pa rin sa negosyo nito.

Ang ABS-CBN, noong unang kalahati ng 2024, ay binawasan ang netong pagkawala nito ng 5% sa P2.127 bilyon mula sa P2.229 bilyon sa parehong panahon noong nakaraang taon.

Ang pinagsama-samang kita ng kumpanya para sa panahon ay bumaba ng 11% hanggang P7.8 bilyon mula sa P8.8 bilyon taon-taon dahil ang mga kita sa produksyon at pamamahagi ng nilalaman ay bumaba ng 3% hanggang P4.9 bilyon habang ang mga kita para sa cable TV at broadband ay bumaba ng 23% sa P2.9 bilyon. RNT