MANILA, Philippines – Sinabi ng isang opisyal ng Department of Transportation noong Lunes na humigit-kumulang 83% ng mga pampublikong sasakyan ang pinagsama-sama na.
”To clarify, when we talk about percentage, 100% supposedly consolidation and then umabot na po tayo ng 83%. Kaya, mayroon kaming 17%. Pero iyong numero po na hindi talaga or ayaw mag-consolidate and we are talking of the groups, that’s more or less mga 5% po iyon,” ani DOTr Undersecretary Andy Ortega sa Palace press briefing.
Nagsimula ang Public Utility Vehicle Modernization Program (PUVMP) noong 2017 upang palitan ang mga jeepney ng mga sasakyan na mayroong hindi bababa sa Euro 4-compliant na makina upang mabawasan ang polusyon.
Nilalayon din nitong palitan ang mga unit na hindi na itinuturing na roadworthy.
Ang isang modernong jeepney unit, gayunpaman, ay nagkakahalaga ng mahigit P2 milyon, isang halaga na kahit na ang state-run na mga bangko na LandBank at Development Bank of the Philippines ay sinabing masyadong mahal para sa mga PUV driver at operator.
Ang pagsasama-sama ng mga indibidwal na prangkisa ng PUV sa mga kooperatiba o korporasyon ang paunang yugto ng programang modernisasyon.
Nauna nang sinabi ng Land Transportation Franchising and Regulatory Board na ang mga PUV, na hindi nagsama-sama pagkatapos ng deadline ng Abril 30, ay ituturing na “colorum” o isang PUV na tumatakbo nang walang prangkisa.
Sinabi ni LTFRB chairperson Atty. Teofilo Guadiz III na maaaring hulihin ng Land Transportation Office ang mga PUV na walang prangkisa.
Noong Hulyo, sinabi ng LTFRB na ang mga unconsolidated jeepney at UV Express units ay pinapayagang mag-operate sa mahigit 2,500 ruta na may mababang bilang ng mga konsolidasyon,
Ayon sa Board Resolution No. 53 Series of 2024 ng LTFRB, hindi kailangang mag-file ng consolidation ang mga unconsolidated public utility vehicles ngunit napapailalim pa rin ito sa pag-apruba ng Local Public Transport Route Plan (LPTRP) o ng Route Rationalization Plan (RRP). RNT