MANILA – Inaprubahan nitong Miyerkules ng bicameral conference panel ang pinagsama-samang bersyon ng panukalang Archipelagic Sea Lanes (ASL) Law na magtatalaga ng mga sea lane sa Pilipinas para sa mga dayuhang sasakyang pandagat at sasakyang panghimpapawid.
Binigyang-diin ni Senate Majority Leader Francis Tolentino, na nanguna sa Senate panel, na ang batas na ito ay magpapalakas sa maritime domain, territorial integrity, at pambansang seguridad ng bansa sa pamamagitan ng pagpapatupad ng mga probisyon ng 1982 United Nations Convention on the Law of the Sea.
Kapag naisabatas, aniya, ang batas ay isusumite sa International Maritime Organization (IMO), na magpapatupad ng pagsunod ng mga dayuhang entity.
“Ang IMO ay nagpapatupad ng mahigpit na mga mekanismo sa pagsunod, at kung sila (mga dayuhang sasakyang pandagat at sasakyang panghimpapawid, kabilang ang mga barkong pandigma at sasakyang panghimpapawid ng militar) ay hindi sumunod, maaari nating tanggihan ang mga ito ng access sa ilalim ng panukalang ito,” paliwanag ni Tolentino.
“Nagpapasalamat kami sa mga miyembro ng House (of Representatives) contingent sa kanilang pagdalo at mabilis na pagresolba sa mga magkasalungat na probisyon.”
Binigyang-diin ni Pangasinan 3rd District Rep. Maria Rachel Arenas, pinuno ng House panel, ang kahalagahan ng batas sa pagsuporta sa 2016 Hague arbitral award na pumapabor sa Pilipinas.
“We will work to ensure that under the 19th Congress, the President will sign the Archipelagic Sea Lanes Law. This legislation is long overdue and one of the most critical measures we have taken,” paniniguro ni Arenas.
Ang batas ay agad na niratipikahan ng Senado at kailangan lamang ng ratipikasyon ng Kamara bago isumite kay Pangulong Ferdinand R. Marcos Jr. para lagdaan sa susunod na linggo. RNT