Home NATIONWIDE Pinoy nanguna sa Southeast Asia pagdating sa pagbili at pagbenta ng secondhand...

Pinoy nanguna sa Southeast Asia pagdating sa pagbili at pagbenta ng secondhand fashion items

MANILA, Philippines — Lumitaw sa isang ulat na ang mga Pilipino ay ang mga nangungunang nagbebenta at bumibili ng mga secondhand na fashion item sa buong Southeast Asia, ayon sa unang ulat ng “Year-in-Secondhand” ng Carousell.

Itinampok ng online classifieds marketplace ang malakas na pagyakap ng Pilipinas sa pre-loved shopping bilang isang lifestyle at isang eco-conscious na pagpipilian.

Ang fashion ng kababaihan ay nananatiling pinakasikat na kategorya ng secondhand ng Carousell sa Southeast Asia, kung saan ang Pilipinas ang bumubuo sa mahigit 30% ng mga transaksyon sa rehiyon. Ang mga matipid na fast-fashion na tatak ay lubos na hinahangad, na may mga pagbili ng segunda-manong damit sa Pilipinas na nakakatipid ng tinatayang 2,544 tonelada ng carbon emissions—katumbas ng paghuhugas ng 552,048 load ng labahan.

Ang mga Pilipinong nagbebenta ay nakakuha din ng average na ₱39,000 bawat isa mula sa mga secondhand na benta ngayong taon, na inilagay ang bansa sa nangungunang tatlong merkado para sa mga kita sa platform.

Kabilang sa mga ‘Filipino Secondhand Shopping Trends’ ay ang:

Fashion Favorites: Mga damit tulad ng Zara atUniqlo clothing, at bags ang top searches.

Affordable Luxury: Brand tulad ng Coach at Kate Spade ang pinakamataas na preference sa mga Pinoy para sa high-end fashion.

Collectibles Craze: Ang mga item tulad ng Sonny Angel at Labubu collectibles ay nagpakita ng pagtaas ng demand