MANILA, Philippines – Pinaalalahanan ng Commission on Elections ang lahat ng mga kandidato at political parties na maging maingat sa intellectual property (IP) rights sa kanilang kampanya para sa darating na halalan.
Batay sa Resolution No. 11086 na ipinahayag noong Disyembre 9 at isinapubliko nitong Miyerkules, ang Comelec en banc ay dapat maging maingat sa paggawa ng campaign jingle, slogans, at merchandise na maaaring lumabag sa batas dahil sa hindi pagkuha ng pag-apruba o pagkuha ng naaangkop na permit mula sa mga may-ari.
Idinagdag ng poll body na anumang paglabag sa intellectual property law, patakaran at regulasyon ay agad na ire-refer sa Intellectual Property Office of the Philippines (IPOPHL) para sa mga naaangkop na aksyon.
Kasabay nito, hinimok din ng Comelec ang mga kandidato na gumamit ng environment-friendly campaign materials.
Kinakailangan din ng mga kandidato na ilagay ang kanilang mga printed propaganda materials ang kasabihang “This material should be recycled or disposed of responsibly” at susundin ang “green” policies ng local government units (LGUs), particular ang paggamit ng plastic at iba pang kahalintulad na material.
Binanggit ng Comelec na ang pinapayagang campaign materials ay mga polyeto, leaflets, card, decals, stickers, o iba pang nakasulat o printed materials na hindi lalampas sa 8 1/2″ ang lapad at 14″ ang haba; sulat-kamay o naka-print na mga sulat na humihimok sa mga botante na bumoto para o laban sa anumang partikular na partido o kandidato para sa pampublikong opisina; mga poster o standee na hindi hihigit sa 2 talampakan ng 3 talampakan; at mga streamer na hindi hihigit sa 3 talampakan ng 8 talampakan ang laki, na ipinapakita sa site, at sa okasyon lamang ng pampublikong pagpupulong o rally.
Kinosonsidera rin bilang legal propaganda materials ang mga mobile units at sasakyan kung engine o manpower driven o animal drawn, mayroon o walang sound system o loud speaker at may ilaw o walang ilaw; mga bayad na advertisement sa print o broadcast media; panlabas at static o LED na mga billboard na pag-aari ng mga pribadong entidad o tao; mobile o transit na advertisement sa mga pampublikong sasakyan; at signboard na naka-display sa punong-tanggapan.
Samantala, hindi papayagan ng poll body ang mga campaign materials na ipinapakita sa mga LED display board na matatagpuan sa kahabaan ng mga highway at kalye, LCD monitor na nakapaskil sa mga dingding ng mga pampublikong gusali, at iba pang katulad na device na pagmamay-ari ng mga local government units, government-owned and controlled corporations, o anumang ahensya o instrumentalidad ng pamahalaan.
Bukod dito, ipinagbabawal din ang mga propaganda materals sa motor vehicles tulad ng patrol cars, ambulances at para sa iba pang katulad na layunin na pag-aari ng mga local government units, government-owned and controlled corporations, at iba pang ahensya at instrumentalidad ng gobyerno, partikular na ang mga may plaka ng gobyerno. ; at mga pampublikong sasakyan na pagmamay-ari at kontrolado ng gobyerno, tulad ng Metro Rail Transit (MRT), Light Rail Transit (LRT), at Philippine National Railway (PNR) na mga tren at iba pa.
Gayundin ang paglalagay ng mga campaign materials sa waiting shed, bangketa, electric posts at wires,traffic signages at iba pang signboards na itinayo sa pampublikong pag-aari, mga overpass at underpass ng pedestrian, mga flyover at underpass, tulay, pangunahing lansangan, mga center island sa kalsada at highway , paaralan, pampublikong dambana, barangay hall, opisina ng gobyerno, health center, pampublikong istruktura at gusali o anumang edipisyo nito; at sa loob ng mga lugar ng mga terminal ng pampublikong sasakyan, na pag-aari at kontrolado ng gobyerno, tulad ng mga terminal ng bus, paliparan, daungan, pantalan, pier, istasyon ng tren, at iba pa, ay ilegal din.
Para naman sa mga broadcast political advertisement, ang mga national bets ay pinapayagan lamang na magkaroon ng 120 minuto ng advertisement sa telebisyon, (bawat istasyon), at 180 minuto para sa advertisement sa radyo (bawat istasyon) habang ang mga lokal na kandidato ay may limitasyon na 60 minuto ng advertisement sa telebisyon (bawat istasyon) ) at 90 minuto lamang ng advertising sa radyo (bawat istasyon).
Pinapayagang maximum na laki ng mga naka-print na pampulitikang patalastas para sa bawat kandidato (pambansa o lokal), ay 1/4 na pahina lamang para sa mga broadsheet at 1/2 na pahina para sa mga tabloid.
Ang naturang ad ay hindi pinapayagang malathala nang higit sa tatlong beses sa isang linggo (bawat pahayagan).
Para sa outdoor campaign adevrtisements, ang mga national candidates ay mayroon lamang dalawang buwang advertisement sa isang tiyak na static o LED billboard at sa loob ng radius na isang kilometro mula sa isa’t isa; habang ang mga lokal na taya ay pinapayagan lamang ng 30 araw ng mga advertisement sa alinman sa static o LED na mga billboard at sa loob ng radius na 500 metro mula sa isa’t isa.
Magsisimula ang panahon ng kampanya para sa mga tumatakbo para sa pambansang posisyon sa Peb. 11 hanggang Mayo 10, 2025, habang ang mga lokal na mga kandidato ay pinapayagang mangampanya simula Marso 28 hanggang Mayo 10, 2025. Jocelyn Tabangcura-Domenden